TẾT SUM VẦY

TẾT SUM VẦY

“Uống nước nhớ nguồn, làm con phải nhớ
Công Cha như núi thái sơn
Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra"






Từ ngàn xưa tết là ngày sum họp của gia đình,hay còn được gọi là ngày của gia đình.Gia đình tôi cũng nằm trong truyền thống  này
Nơi gia đình tôi sinh sống là Giáo Xứ Bùi Phát thân yêu,cha mẹ tôi đã bỏ nơi chôn nhau cắt rốn để vào đây sinh sống từ những năm 50. Chị em chúng tôi đã được sinh ra và lớn lên tại nơi này 
Sau đêm canh thức giao thừa ,vào lúc 5g30 sáng đầu năm mới vợ chồng cùng đi lễ đầu năm. Thánh lễ mùng 1 cầu bình an cho năm mới. Tham dự thánh lễ hôm nay ai cũng đẹp cũng vui tươi, cùng chúc nhau những lời tốt đẹp nhất trong ngày đầu năm.Thánh lễ sáng nay do cha phó Barnaba chủ tế, cùng đồng tế với ngài còn có cha chính xứ Giuse và 2 cha Dòng Donbosco là con em của Giáo xứ được về ăn tết cùng gia đình.Năm nào trong sân nhà thờ tôi cũng chưng một chậu mai thật to ,thật hoành tráng, ai ai cũng thích được chụp hình bên chậu mai rực rỡ ấy, vợ chồng tôi cũng tranh thủ nháy mấy tấm để làm kỷ niệm
Thánh lễ kết thúc cũng là lúc các Soeur ,HĐMVGX,các bà quản ,đại diện các hội đoàn ,ca đoàn cùng quây quần tại Hoa viên Chúa Chiên Lành chúc tết  Cha chính xứ, hai cha phó năm mới những điều tốt lành nhất trong tình yêu bao la của Thiên Chúa, và nhất là không quên phong bao đỏ của các ngài
Sáng mùng 1 tết đã thành thông lệ hằng năm. Đại gia đình chúng tôi sang nhà Tổ của gia đình đốt 3 nén nhang , trước hết dâng kính Thiên Chúa là Cha Đấng giàu lòng thương xót ,Mẹ Maria cùng Thánh cả Giuse,xin ơn bằng an,công việc làm ăn được tốt đẹp trong suất năm mới  và không quên đọc 3 kinh để tưởng nhớ đến ông bà cha mẹ trong ngày đầu năm mới. Đây là việc chúng ta cần phải làm,cũng là để nhớ ơn các bậc sinh thành và nhất là để cho con cháu trong gia đình biết và nhớ đến câu ”Uống nước nhớ nguồn”. Đó là những câu ca dao mà chúng ta đã thuộc nằm lòng, nhưng khi lớn khôn mỗi người trong chúng ta có còn nhớ và thực hiện được không đó mới là vấn đề của con người ngày nay.
Tết cũng là thời gian nghỉ ngơi để mọi người có dịp gần gũi nhau, chia sẻ với nhau những vui buồn trong cuộc sống đời thường còn nhiều khó  khăn, những lo toan vất vả và cũng là lúc anh chị em đoàn tụ để lên kế hoạch cho một năm mới
Kế hoạch năm mới của gia đình tôi thường là những ngày giỗ cha , giỗ mẹ,cùng những dự định tương lai cho các cháu ăn học.Một việc mà cả người lớn cũng như trẻ con đều thích đó là gọi điện chúc tết gia đình cậu mợ cùng cháu Gia Hân ở Úc,chúc tết cậu mợ và 2 cháu đang làm ăn ở Huế, không có điều kiện ăn tết với gia đình. Có những nỗi buồn thoáng qua trong mỗi người chúng tôi khi thiếu vắng những người thân yêu phải ăn tết xa quê. Vì miếng cơm manh áo và nhất là vì hạnh phúc riêng của gia đình mình .
Bữa cơm trưa ngày đầu năm mới thật ấm cúng của gia đình tôi,cũng có gà,  giò thủ,thịt đông …..nhưng có một món ăn đã trở thành truyền thống của gia đình mà con cháu không bao giờ quên. Đó là món ăn của nội ( ngoại) nấu khi còn sống vì lúc ấy cuộc sống có  nhiều khó khăn. Chỉ cần mấy bộ lòng gà, bó miến dong, vài gói mì hai con tôm đã làm thành một món ăn ngon miệng  cho đến bây giờ mỗi lần thưởng thức lại món ăn này những kỷ niệm lại có dịp tràn về để chúng tôi hồi tưởng về người Mẹ , người Bà kính yêu đã sống với chúng tôi suất 70 năm mà sau khi bà mất đi con cháu còn nhớ mãi, nhớ cả người bà thân thương một nắng hai sương nuôi các con khôn lớn.Chúng tôi không bao giờ quên
Kết thúc bữa cơm trưa đầu năm mới ,người lớn đi chúc tết họ hàng và những người thân quen , còn các cháu quây quần bên những con cờ loto, cờ cá ngựa, kẻ thắng người thua thật vui vẻ , trong nhà rộn vang tiếng cười , một âm thanh hỗn độn nhưng vui tai và đầy cảm xúc
Một cái tết đầm ấm sum vầy đã qua đi nhưng dư âm của nó còn đọng lại trong tôi, đó là “Tết gia đình , gia đình là tết “



Maria  Loan-Phượng




Các Cha đồng tế trong thánh lễ sáng mùng 1 tết 




Hiệp dâng thánh lễ



Chụp hình kỷ niệm năm mới tại sân nhà thờ 



Các Thầy, Soeur ,Hội Đồng MụcVụ chúc mừng năm mới quý Cha



Cha Giuse chúc mừng cộng đoàn trong dịp năm mới



Đại diện các ca đoàn hát chúc xuân quý cha cùng cộng đoàn 






Đại gia đình quây quần sáng mùng 1 tết 




Bác Hai lì xì cho các cháu 



Đại gia đình bên mâm cơm trưa mùng 1 tết


Đại gia đình cùng dzui dzẻ, hạnh phúc

XUÂN BÍNH THÂN 2016

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đồng hương Quần Cống Sài Gòn: Thánh lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời 2023 Maria Loan Phượng Văn Kiểm Ngày 05/11/2023

Giáo xú Bùi Phát: Hội Các Bà Mẹ Công Giáo mừng lễ Thánh nữ Monica

Giáo xứ Bùi Phát: Mừng kính Bổn mạng và kết thúc sứ vụ Chánh xứ Maria Loan Phượng Viết Luyện Ngày 10/08/2023